Tuesday, February 18, 2014

Đến Với Thế Giới Tưởng Tượng Của Jenny Mai Nguyễn - Khôi Nguyên


“Trí tưởng tượng là nguồn tài nguyên phong phú và vô tận của trí tuệ nhân loại để dẫn bước đến sự thăng hoa của đời sống”. 

Nhận định này phát xuất từ những niềm mơ ước chinh phục thiên nhiên hoặc cải biến hoàn cảnh sinh hoạt hiện tại vốn luôn là động lực chính yếu thôi thúc nhu cầu nghiên cứu và phát minh của con người. 

Từ những câu chuyện thần thoại, viễn tưởng xa xưa với các nhân vật có pháp thuật biến hóa bay bổng trên không, lặn sâu dưới biển, ngày nay nhân loại đã thực hiện được mơ ước phi hành trên không để du hành đến tận mặt trăng và còn chế tạo các loại tàu ngầm di chuyển dễ dàng trong lòng đại dương bao la. Đồng thời, với các viễn vọng kính thiết định tại các trạm không gian, con người đã vươn  khỏi thế giới của địa cầu để nhìn ra vũ trụ mênh mông và đang trên đường truy tìm về quá trình hình thành sự sống. Tựu chung, óc tưởng tượng đã dẫn nguồn cho hầu hết mọi phát minh khoa học kỹ thuật để nhân loại có được một cuộc sống tiện lợi vật chất cũng như phát triển trí tuệ vượt bậc như ngày nay.
Mặt khác, trí tưởng tượng cũng là linh hồn của các tác phẩm nghệ thuật bao gồm nhiều lĩnh vực phim ảnh, hội họa, kiến trúc và đặc biệt là văn chương. Bởi lẽ, ngôn ngữ chính là chìa khóa để con người bước vào thế giới tưởng tượng qua những nét đặc trưng hình thành từ tư tưởng của người viết. Và cũng vì vậy, dòng văn chương thế giới đã xuất hiện nền văn học thuộc thể loại kỳ ảo huyễn tưởng (fantasy) từng làm say mê độc giả toàn cầu qua nhiều tác phẩm được chuyển thành điện ảnh như “Harry Potter”, “Eragon”, “The Lord Of The Rings”…
Qua đó, sự đóng góp của một cây bút trẻ là nhà văn nữ mang hai dòng máu Việt-Đức tên Jenny Mai Nguyễn với những quyển tiểu thuyết hư cấu thuộc dòng văn học “fantasy” đang trở thành một hiện tượng gây chú ý trên văn đàn nước Đức và được cộng đồng người Việt tị nạn hải ngoại ngưỡng mộ vì văn tài xuất chúng của cô.


Jenny Mai Nguyen

Từng được mệnh danh là một “thần đồng văn chương” khi khởi bút sáng tác quyển tiểu thuyết nói về thế giới tưởng tượng của mình vào năm 13 tuổi, ngày nay Jenny Mai Nguyễn là một tác giả không thể thiếu vắng trên các kệ sách văn học “fantasy” của nước Đức, nhất là trong các buổi chợ văn hóa quốc tế. Và cũng qua quyển truyện đầu tay gần 500 trang, mang tựa đề “Nijura- Das Erbe der Elfenkrone” (Nijura- Di Sản Của Vương Miện Xứ Elf) cùng 5 tác phẩm sau đó, Jenny Mai Nguyễn được giới văn học Đức liệt vào danh sách các nhà văn trẻ nổi tiếng ăn khách nhất hiện nay với lứa tuổi 25. 

Sau đợt phát hành quyển sách đầu tiên “Nijura- Di Sản Của Vương Miện Xứ Elf” bán sạch 100.000 bản, những tác phẩm kế tiếp của Jenny Mai Nguyễn lần lượt ra đời gồm “Das Drachentor” (Cổng Rồng), “Nocturna - Die Nacht der gestohlenen Schatten” (Nocturma- Đêm Của Chiếc Bóng Bị Đánh Cắp), “Rabenmond- Der magische Bund” (Vầng Trăng Đen- Cổ Áo Ma Thuật), “Die Sturmjäger von Aradon- Feenlicht. Band 1” (Cơn Bão Của Aradon- Tập 1), “Die Sturmjäger von Aradon - Magierlicht. Band 2” (Cơn Bão Của Aradon- Tập 2), đều đạt mức doanh thu đáng kể. 


Do đó, giới báo chí Đức đã không tiếc lời tán tụng cô, điển hình  tờ “Die Welt” đưa ra nhận định: “Jenny Mai Nguyễn là một phát hiện lớn nhất trong những năm gần đây của nền văn học huyễn tưởng kỳ ảo nước Đức” hoặc tờ “Bild am Sonntag” còn ví von: “Tuy là nhà văn trẻ, nhưng Jenny Mai Nguyễn mang tầm vóc của một tác giả ở đẳng cấp cao nhất trong nền văn học huyễn tưởng của Đức”. 

Jenny Mai Nguyễn mở mắt chào đời ngày 14/3/1988 tại Munchen trong một gia đình có cha nguời Việt và mẹ người Đức. Cùng với năng khiếu văn chương bộc lộ rất sớm từ khi còn là một cô bé 5 tuổi, Jenny Mai Nguyễn đã đến với thế giới văn học “fantasy” cổ điển của Châu Âu một cách tự nhiên và thân thuộc qua những mẫu chuyện tưởng tượng do cô sáng tác. 

Đến năm 10 tuổi, niềm đam mê viết văn càng dâng cao với những ý tưởng bật sáng trong đầu về một thế giới huyền ảo tập hợp đầy đủ cách nhân vật kỳ bí đã giúp Jenny Mai Nguyễn có được nhiều dữ kiện thai nghén suốt ba năm để biến thành nguồn cảm hứng thúc đẩy cô khởi đầu sự nghiệp văn chương vào năm 13 tuổi.

Đó là thời điểm của một buổi tối yên tĩnh vào cuối tháng 10/2001 khi cô bé Jenny cảm thấy cô độc trên chiếc giường ngủ trong phòng với bầu không khí im lặng chung quanh. Bỗng nhiên, một thoáng suy nghĩ lóe sáng trong đầu với câu hỏi: “Tại sao mình không viết một quyển truyện?”, đã khiến cô đi đến quyết định cầm bút kèm theo dự định sẽ thực hiện xong tác phẩm này ngay trước thời điểm sinh nhật 14 tuổi. Thế là cô bé mĩm cười ngồi vào bàn viết với niềm hạnh phúc mơ tưởng đến ngày nào đó quyển sách của mình sẽ được phát hành và cô trở nên nổi tiếng.

Mất khoảng 6 tháng để hoàn tất bộ truyện “Nijura- Di Sản Của Vương Miện Xứ Elf”, Jenny Mai Nguyễn được coi là một trường hợp đặc biệt ứng vào câu nói: “Thiếu niên xuất văn tài”. 

Nhưng đây cũng là lúc cô bắt đầu dối diễn với thực tế đầy chông gai không khác gì những diễn biến phiêu lưu mạo hiểm trong truyện của cô. Sau khi gửi bản cảo đến nhiều nhà xuất bản, Jenny Mai Nguyễn cũng nhận được hồi âm nhưng đều là sự từ chối rất “dễ hiểu”, vì đối với một cây bút mới 13 tuổi lại sáng tác loại truyện dài, hơn nữa không được hiệu đính và không có sự giới thiệu của một nhà văn hoặc hội đoàn văn học nào thì làm sao bảo đảm được mức doanh thu khi phát hành. Tuy nhiên, Jenny Mai Nguyễn vẫn tiếp tục đi vào thế giới tưởng tượng của mình với quyển truyện thứ hai sáng tác vào năm 14 tuổi nhưng lần này cô không dám gửi đến các nhà xuất bản vì lo sợ kỳ vọng càng nhiều thì thất vọng càng lớn. Một năm sau, do nguồn cảm hứng cũng tiếp tục dâng trào nên cô hoàn thành tác phẩm thứ ba.

Dù chỉ mới 15 tuổi nhưng với ba tác phẩm trong tay, Jenny Mai Nguyễn cảm thấy đủ tự tin để thực hiện giấc mơ ra sách và cô liên lạc đến các văn phòng  giới thiệu để tránh gặp thất bại như lần trước. Qua đó, một văn phòng đã khuyên cô nên viết lại các đoạn văn và điều chỉnh những phần bố cục sơ hở khiến cô phải tốn thêm gần một năm nửa mới có thể hoàn tất trọn vẹn ba quyển truyện. Cuối cùng, sau những ngày tháng chờ đợi hồi âm trong lo âu hồi hộp, nhà xuất bản CBJ ở Munchen đã đồng ý ký hợp đồng xuất bản với Jenny Mai Nguyễn. Năm đó, cô được 16 tuổi. Tuy vậy, do yêu cầu của CBJ cô vẫn phải tiếp tục viết lại và đưa cho ban biên tập hiệu đính nên trải qua gần hai năm sau quyển sách “Nijura- Di Sản Của Vương Miện Xứ Elf” mới được phát hành vào năm 2007. Đồng thời, theo ý kiến của CBJ, cô đổi bút hiệu thành Jenny Mai Nuyen để tiện lợi cho việc phát âm của người Đức.


Tựa như chìm đắm vào thế giới kỳ ảo trong trí tưởng tưởng của mình, Jenny Mai Nguyễn cầm trên tay quyển sách bìa màu xanh lá cây với niềm cảm xúc dào dạt của một cô gái 18 tuổi vừa trải qua 5 năm dệt mộng để có ngày biến giấc mơ thành hiện thực: “Cảm giác khi nhìn tác phẩm đầu tiên ra đời thật là tuyệt dịu và hạnh phúc chẳng khác gì được sống trong thế giới của quyển truyện”. Đây cũng là thời điểm Jenny Mai Nguyễn được chọn vào ngành điện ảnh của trường Đại Học New York theo danh sách 200 thí sính trúng tuyển trong số 3000 người ghi tên dự thi.

Đến với tác phẩm “Nijura- Di Sản Của Vương Miện Xứ Elf”, người đọc sẽ được đi vào một thế giới lung linh huyền ảo nhưng đa dạng đầy màu sắc và được thể hiện qua nhiều nhân vật sống động làm nổi bật các chủ đề chính gồm: tình yêu, quyền lực và sự đối kháng muôn đời giữa hai thái cực Thiện- Ác. Đặc biệt, ý niệm về tình cảm luyến ái của tuổi trẻ còn được tác giả đưa ra theo chiều hướng gắn bó với thực tế cuộc sống chứ không đượm màu ủy mị yếu đuối.  

Qua cốt truyện xoay quanh truyền thuyết bí ẩn về chiếc vương miện lộng lẫy có tên Elrysjar của nhà vua xứ Elf, tác phẩm đầu tay của Jenny Mai Nguyễn đã nhấn mạnh đến thông điệp kêu gọi xây dựng hòa bình và lòng yêu thương con người khi miêu tả rất súc tích những hậu quả khốc liệt của cuộc tương tranh tàn sát giữa các phe phái để đoạt lấy báu vật này. 

Xứ Elf chia làm hai vùng lãnh thổ với hai địa hình là vùng đầm lầy và vùng rừng tối. Từ đó, nếu người nào sở hữu chiếc vương miện Elrysjar sẽ trở thành nhân vật có quyền năng vô hạn để cai trị cả hai vương quốc của người dân Elf. Tuy nhiên, chiếc vương miện này bị vỡ thành hai mảnh và phân nữa của nó bị biến thành con dao đá thất lạc từ lâu nên trở thành mục tiêu cho các thế lực tìm kiếm. Và khi cô gái tên Nill tìm thấy con dao bằng đá trong khu rừng sâu thì định mệnh đã giao cho cô làm chủ nhân bảo vật. Thế nhưng, Nill hoàn toàn không rõ điều bí ẩn bên trong nên vô tình mang giữ con dao đá và bị quân địch đuổi giết không ngừng. May mắn là Nill nhận được sự trợ giúp của các bạn đồng hành nên vượt thoát nhiều nguy hiểm. Sau đó, Nill hiểu ra rằng cô đang mang trên mình sứ mạng quan trọng là cứu thế gian thoát khỏi một cuộc chiến tranh hủy diệt do các phe phái luôn tìm cách tranh đoạt chiếc vương miện.

Bên cạnh cô gái Nill hiền hòa giàu lòng nhân ái và can đảm, tác giả cũng đưa ra nhiều nhân vật mang cá tính tương phản như tên trộm Scapa đầy mưu lược và nàng Arane tuy xinh đẹp nhưng luôn có tham vọng đoạt vương miện để trở thành nữ hoàng xứ Elf. Mối tình giữa Scapa và Arane chính là một bi kịch xảy ra do xung đột giữa tình yêu và quyền lực. Scapa có tài tháo vát và quen biết với Arena từ bé nên nảy sinh tình cảm nhưng khi biết được Arane chỉ lợi dụng mình để mưu cầu danh lợi thì anh cảm thấy hoang mang đau khổ. Nếu giúp Arena trở thành nữ hoàng, Scapa thừa biết một ngày nào đó cô ấy cũng bỏ rơi anh. Nhưng anh không thể rời xa Arane vì đã in sâu hình bóng người yêu trong tim.


Theo nhận xét của tờ báo Süddeutsche Zeitung thì “Jenny Mai Nguyễn có giọng văn sắc bén và lối kể chuyện tài tình với cách sáng tạo nhân vật rất sinh động. Ở từng mỗi trang sách, quyển truyện Nijura- Di Sản Vương Miện Của Xứ Elf đều gây bất ngờ cho độc giả. Trong khi đó, sự chuyển biến tâm lý các nhân vật còn độc đáo hơn qua lối dàn dựng câu chuyện hấp dẫn đến độ không thể nào dự đoán được hành động và suy nghĩ của họ. 

Tóm lại, cho dù vừa đọc xong những danh tác thuộc thể loại fantasy như Eragon hoặc The Lord Of The Rings, độc giả vẫn bị lôi cuốn một cách mãnh liệt vào quyển truyện này và phải xem cho đến trang cuối cùng”. Ngoài ra, cần phải nhắc đến biệt tài tả cảnh vật của Jenny Mai Nguyễn khi cô sử dụng ngòi bút điêu luyện của một “họa sĩ” để vẽ ra những tuyệt cảnh hai vùng lãnh thổ của xứ Elf với “đường cọ” muôn màu muôn sắc để tạo thành một bức tranh nghệ thuật mông lung huyền bí.


Hiện nay, Jenny Mai Nguyễn vẫn đang tiếp tục thực hiện các tác phẩm văn chương khác bên cạnh nỗ lực trở thành một nhà đạo diễn và biên soạn kịch bản. Điều này càng khiến giới ái mộ kỳ vọng về khả năng trong tương lai cô sẽ chuyển thể những quyển truyện ăn khách thành tác phẩm điện ảnh. Lúc đó, mọi người sẽ đến với thế giới tưởng tượng của cô bằng cảm giác thực sự của âm thanh và hình ảnh.

@Khôi Nguyên